Rơ le nhiệt là thiết bị điện thông dụng được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Vậy rơ le nhiệt là gì? Cấu tạo của rơ le nhiệt như thế nào? Rơ le nhiệt sẽ giúp ích được gì khi áp dụng trong hệ thống điện công nghiệp, điện dân dụng? Để trả lời những câu hỏi trên hãy cùng Elecom tìm đáp án qua bài viết dưới đây.

 

ro_le_nhiet_la_gi

 

 

1. RƠ LE NHIỆT LÀ GÌ?

 

Rơ le nhiệt hay còn được gọi là relay nhiệt là khí cụ điện có chức năng tự động đóng cắt tiếp điểm khi có nhiệt tác động lên các thành kim loại và làm chúng giãn nở. Trong hệ thống điện, rơ le nhiệt còn đóng vai trò bảo vệ quá tải cho các thiết bị điện và hệ thống điện được hoạt động ổn định. 

 

Vì thời gian làm việc của rơ le nhiệt chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn khoảng vài giây hoặc lâu nhất là vài phút nên nó chưa thể đảm bảo tối đa cho việc bảo vệ ngắn mạch. Chính vì lý do này mà rơ le nhiệt và công tắc tơ được kết hợp với nhau tạo ra một “bộ đôi” thiết bị bảo vệ an toàn, chắc chắn cho toàn bộ mạng lưới điện của hệ thống.

 

ro le nhiet

Rơ le nhiệt

 

 

 

2. CẤU TẠO CỦA RƠ LE NHIỆT 

 

Cấu tạo rơ le nhiệt gồm có các chi tiết bộ phận chính: Đòn bẩy , tiếp điểm thường đóng, tiếp điểm thường mở, thanh lưỡng kim, dây đốt nóng, cần gạt, nút phục hồi.

 

Phần tử cơ bản của rơ le nhiệt là phiến kim loại kép (bimetal) cấu tạo từ hai tấm kim loại. Một tấm giãn nở bé (thường dùng invar có 36% Ni, 64%Fe), một tấm hệ số giãn nở lớn. Bằng phương pháp cán nóng hoặc hàn, hai phiến này sẽ ghép lại với nhau thành một.

 

 

so do cau tao của ro le nhiêt

Sơ đồ cấu tạo của rơ le nhiệt 

 

 

Các nút chức năng của rơ le nhiệt 

 

 

cau tao ro le nhiet ABB

Rơ le nhiệt của ABB

 

Mỗi nút trên rơ le nhiệt đều có những công năng khác nhau: 

1 - đầu cực kết nối: là đầu cực kết nối giữa rơ le nhiệt và contactor

2 - điều chỉnh dòng bảo vệ: núm xoay chỉnh dòng cần bảo vệ

3 - trạng thái đèn báo

4 - nút reset

5 - các ốc kết nối

6 - chỗ kết nối đầu ra với tải là động cơ cần bảo vệ 

7 - nút test thử: để biết rơ le có hoạt động bình thường, chức năng có ổn định hay không thì chúng ta nhấn nút màu đỏ này để kiểm tra chất lượng của thiết bị 

8 - nút dừng khẩn 

 

Rơ le nhiệt thường có 2 tiếp điểm No và Nc, khi lắp đặt bạn cần lưu ý thiết kế, kết nối sao cho phù hợp với thiết bị tải. 

No: trái ngược lại với trạng thái của tiếp điểm thường đóng, tiếp điểm này thường được kết nối với đèn hoặc còi báo động khi có sự cố xảy ra. 

Nc: khi thiết bị xảy ra sự cố, tiếp điểm này sẽ bị ngắt. Nc được mắc nối tiếp với mạch điều khiển. 

 

 

3. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA RƠ LE NHIỆT 

 

nguyen ly hoat dong cua ro le nhiet

Nguyên lý hoạt động của rơ le nhiệt

 

Rơ le nhiệt hoạt động dựa trên sự khác biệt nhau về giãn nở dài của 2 phiến kim loại khi bị đốt nóng.

 

Khi dòng điện quá tải sẽ phát sinh ra một nhiệt lượng rất lớn khiến cho tấm kim loại của rơ le bị đốt nóng dẫn tới hiện tượng giãn nở. Các thành phần cấu tạo nên rơ le nhiệt, phiến kim loại kép đóng vai trò vô cùng quan trọng để thiết bị hoạt động hiệu quả. Phiến kim loại kép này được ghép từ hai thanh kim loại có chỉ số giãn khác nhau. 

 

Khi dòng điện thay đổi đột ngột, nhiệt độ sẽ tác động lên thanh thép khiến nó uốn theo chiều thanh kim loại có hệ số giãn nở ít hơn, khi này ta có thể dùng trực tiếp cho dòng điện hoặc dây trở bao quanh. Độ uốn cong ít hay nhiều phụ thuộc vào độ dài và độ dày mỏng của thanh kim loại. 

 

 

4. PHÂN LOẠI RƠ LE NHIỆT 

 

phan loai ro le nhiet

Một số loại rơ le nhiệt ABB

 

Hiện tại trên thị trường hiện tại đang có rất nhiều rơ le nhiệt và việc phân loại sẽ tùy thuộc vào những tiêu chí khác nhau:

- Theo kết cấu rơ le chia làm 2 loại: kiểu hở và kiểu kín.

- Theo yêu cầu sử dụng: loại 1 cực, loại 2 cực.

- Theo số pha: rơ le 1 pha, rơ le 3 pha.

- Theo phương thức đốt nóng:

Đốt nóng trực tiếp: dòng điện chạy trực tiếp qua tấm kim loại

Đốt nóng gián tiếp: dòng điện đi qua phần tử đốt nóng độc lập, dùng nhiệt lượng toả ra để gián tiếp đốt nóng tấm kim loại. 

Đốt nóng hỗn hợp: kết hợp cả 2 loại trực tiếp và gián tiếp

Dựa trên tiêu chí này thì rơ le hỗn hợp được sử dụng phổ biến nhất vì nó có tính nhiệt ổn định tương đối tốt đồng thời phù hợp để làm bội số quá tải giúp đảm bảo an toàn cho thiết bị và người sử dụng. 


5. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI CHỌN RƠ LE NHIỆT 

 

Khi lựa chọn nhiệt, ta cần lưu ý những yếu tố sau: 

-Chọn đúng dòng rơ le nhiệt phù hợp với nhu cầu của mình. 

-Chọn rơ le nhiệt phù hợp với contactor, thông số này đã được nhà sản xuất ghi trên tờ thông tin của sản phẩm. 

-Bạn cần chọn những rơ le nhiệt có dải chỉnh dòng lớn hơn nhu cầu sử dụng một chút để có thể điều chỉnh trong quá trình hoạt động khi thực tải. 

 

 

ro le nhiet ABB

Rơ le nhiệt ABB 

 

 

6. ĐỊA CHỈ MUA RƠ LE NHIỆT CHẤT LƯỢNG, GIÁ RẺ

 

Rơ le nhiệt được phân phối rất rộng trên thị trường, tuy nhiên bạn cần lựa chọn những nhà cung cấp uy tín để tìm mua được những dòng rơ le nhiệt chất lượng. 
 

Công ty TNHH Elecom là một trong những công ty hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm rơ le nhiệt chính hãng của thương hiệu ABB. Những sản phẩm rơ le nhiệt của ABB đều được đảm bảo về mặt chất lượng cũng như giá thành cạnh tranh nhất thị trường. 
 

Quý khách có thể tham khảo mua các sản phẩm rơ le nhiệt tại: https://products.thietbidienelecom.vn/ro-le_c275

Mọi thông tin mua hàng, tư vấn thông tin, quý khách vui lòng liên hệ:

 

CÔNG TY TNHH ELECOM 

Địa chỉ văn phòng: Lô số 11 - Khu CN Hoàng Mai - Tam Trinh - Hà Nội

Hotline: 0969607489

Email: info@thietbidienelecom.vn

Website: http://thietbidienelecom.vn

Facebook: https://www.facebook.com/ThietbidienELECOM

 

ELECOM