Khi vào vòng phỏng vấn thì ai cũng đều mong muốn gây thiện cảm và thể hiện thật tốt trước nhà tuyển dụng, tăng thêm cơ hội được trở thành nhân viên chính thức của công ty.


Thông qua các cử chỉ, hành động của người phỏng vấn phần nào bạn cũng sẽ biết được họ có đang “thích” mình hay không để có những điều chỉnh, rút kinh nghiệm sao cho thật phù hợp với từng hoàn cảnh. Vậy những dấu hiệu ở đây là gì, hãy cùng tham khảo nhé!


Sử dụng các ngôn ngữ cơ thể tích cực


Điều này bạn có thể nhận biết sớm và rõ nhất khi bắt đầu cuộc trò chuyện và trao đổi. Theo Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink, khi nhà tuyển dụng thích bạn, ngôn ngữ cơ thể của họ sẽ trở nên linh hoạt hơn, thường kèm theo cử chỉ điệu bộ vui vẻ, thường xuyên mỉm cười xen kẽ khi đang nói, ánh mắt thể hiện sự tin cậy và nhìn thẳng vào bạn. Họ sẽ hạn chế tối đa việc phải nhìn đồng hồ, làm việc riêng, nghe điện thoại… và dành cho bạn một cái bắt tay chắc chắn. Ngược lại, đối với người không thích bạn, họ tránh việc giao tiếp bằng mắt hay lơ đễnh hoặc nhìn chung là không thoải mái.


Cuộc thảo luận kéo dài hơn so với dự kiến


Một ứng viên không có gì thú vị, không đặc biệt và không thể hiện được bản thân sẽ rất khó để nhà tuyển dụng dành nhiều thời gian “ưu ái” để trao đổi. Các nhà quản lý thường khá bận rộn, nhưng một khi họ đã quyết định dành thời gian cho bạn, tức là bạn đã có được sức hút. Nếu bạn ở đó lâu hơn 30 phút, đây là một dấu hiệu rất tốt. Thông thường nhà tuyển dụng sẽ cần thời gian lâu hơn trong trường họp ứng viên thật sự vượt trội và họ cần mở rộng câu hỏi hoặc giới thiệu bạn với những người quản lý khác.


Bạn được cung cấp các thông tin về cơ hội phát triển


Người phỏng vấn của bạn có nói về cơ hội tăng trưởng trong tương lai không? Họ có chỉ cho bạn con đường thăng tiến và nhận trách nhiệm cao hơn theo thời gian không? Nếu có, điều này cho thấy họ thực sự quan tâm đến bạn và tiềm năng phát triển sự nghiệp trong tương lai của bạn. Tất cả đều là những tín hiệu tích cực.


Bạn được hỏi về các cơ hội việc làm khác và sự sẵn sàng nhận việc


Khi người phỏng vấn “tò mò” về ngày có thể bắt đầu công việc của bạn hoặc các lời mời từ các công ty khác mà bạn có thể nhận được thì họ không chỉ muốn hỏi cho vui. Điều này cho thấy họ quan tâm đến việc thực hiện các bước tiếp theo. Rất có thể họ đang hi vọng sẽ “có được bạn” trong đội ngũ nhân sự của công ty.


Họ tích cực trao đổi về lương thưởng và chế độ đãi ngộ


Đây cũng là một dấu hiệu tích cực khác cho thấy nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ đưa bạn vào “vòng chung kết” hoặc chuẩn bị một lời mời làm việc cho bạn. Thông thường khi bất kì ứng viên “không được lòng” nào thắc mắc về lương bổng thì các nhà tuyển dụng cũng chỉ trả lời qua loa hoặc cung cấp thêm vài thông tin sơ lược. Nhưng khi họ trao đổi cụ thể về khoản lương, thù lao cũng như các chính sách, sự ưu đãi thì tất nhiên bạn có quyền hi vọng vào một kết quả tốt đẹp, vì nhà tuyển dụng đã “thích” bạn rồi đấy.


Họ đưa bạn đi tham quan công ty và giới thiệu đến mọi người


Khi đã đạt đến điều này thì có thể nói rằng bạn dành được đến hơn 90% tình cảm của nhà tuyển dụng. Nếu họ cực kỳ ấn tượng với bạn, họ sẽ giới thiệu bạn với các thành viên khác ngay lập tức. Hãy nhớ rằng, người phỏng vấn rất muốn biết bạn hòa nhập với nhóm như thế nào, vậy nên hãy cho họ thấy nụ cười, thái độ thân thiện và lịch sự của bạn nhé.


Tiến Huy