Những vụ giật điện, hoả hoạn do sự cố điện …đang xảy ra ngày càng nhiều, đặc biệt là trong mùa hanh khô. Chính vì vậy mà Aptomat ngày càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, bảo vệ hệ thống điện trước các phát sinh (dòng điện rò, sụt áp, cháy mạch…) có thể diễn ra bất kỳ lúc nào. Vậy Aptomat là gì? Bạn cần nắm rõ các thông tin gì để lựa chọn Aptomat phù hợp với nhu cầu sử dụng thì hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

 

aptomat-la-gi-cau-tao-aptomat 1

Aptomat là gì?

 

Aptomat là có nguồn gốc từ tiếng Nga (phiên âm rút gọn của từ Автоматический выключатель) do trước đây các thiết bị điện của Nga được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Trong tiếng Anh thì Aptomat được gọi là Circuit Breaker (viết tắt là CB). Aptomat còn được gọi theo cách ngắn gọn khác là Át.

 

Aptomat là thiết bị đóng cắt tự động, có chức năng bảo vệ quá tải, ngắn mạch…trong hệ thống điện. Bên cạnh đó có một số các loại Aptomat khác có thêm chức năng bảo vệ chống dòng rò, chống giật.

 

 aptomat-la-gi-cau-tao-aptomat 2

 

Cấu tạo của Aptomat

 

Cấu tạo của một chiếc Aptomat khá phức tạp, nó bao gồm những bộ phận chính là: bộ tiếp điểm, hộp dập hồ quang, móc bảo vệ, cơ cấu truyền động cắt Aptomat.

 

Aptomat (MCB hay MCCB) thường được chế tạo có hai cấp tiếp điểm (tiếp điểm chính và hồ quang) hoặc ba tiếp điểm (chính, phụ, hồ quang).

 

aptomat-la-gi-cau-tao-aptomat 3

 

 

Chức năng và ưu điểm của Aptomat

 

Các loại Aptomat nói chung đều có chức năng chính là để đóng ngắt cũng như bảo vệ mạch điện khi hệ thống điện, thiết bị điện có sự cố xảy ra như quá tải, rò điện, sụt áp…Điểm nổi bật của Aptomat đó là tính năng ngắt toàn bộ mạch điện khi phát hiện gặp sự cố của một hệ thống dây dẫn cũng như những thiết bị tiêu thụ điện.

 

Aptomat có thể thay thế cầu dao, đóng cắt nhanh, giảm hiện tượng hồ quang, quá tải dòng điện tự ngắt điện chính xác hơn cầu dao, không cần nối lại như dây cầu chì.

 

Với những chức năng và ưu điểm vượt trội aptomat luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho các công trình lớn đòi hỏi lượng điện tiêu thụ cao.

 

Các loại Aptomat thông dụng

 

Aptomat được chia thành nhiều chức năng và mỗi loại chức năng lại có những thiết kế khác nhau. Chính vì thế Aptomat được phân loại như sau:

 

-          Phân loại theo pha/số cực:

Aptomat 1 pha/ 1 cực

Aptomat 1 pha + trung tính/ 2 cực

Aptomat 2 pha/ 2 cực

Aptomat 3 pha/ 3 cực

 

aptomat-1-pha-elecomaptomat-2-pha-elecomaptomat-3-pha-elecom

 

-          Phân loại theo cấu tạo:

Aptomat dạng tép MCB (Miniature Circuit Breaker): bảo vệ quá tải và ngắn mạch.

Aptomat dạng khối MCCB (Moulded Case Circuit Breaker): bảo vệ quá tải và ngắn mạch.

 

aptomat-mcb-dang-tep-elecomaptomat-mccb-dang-khoi-elecom

 

-          Phân loại theo chức năng:

Aptomat thường (bảo vệ quá tải, ngắn mạch): MCB, MCCB

Aptomat chống rò, chống giật:

+ RCCB (Residual Current Circuit Breaker – aptomat chống dòng rò dạng tép)

+ RCBO (Residual Current Circuit Breaker with Overcurrent Protection – aptomat chống dòng rò và bảo vệ quá tải dạng tép)

 + ELCB (Earth Leakage Circuit Breaker – aptomat chống dòng rò và bảo vệ quá tải dạng khối)

 

-          Phân loại theo dòng cắt ngắn mạch:

Dòng cắt thấp: thường dùng trong dân dụng.

Dòng cắt tiêu chuẩn: thường dùng trong ngành công nghiệp.

Dòng cắt cao: thường dùng trong công nghiệp và các ứng dụng đặc biệt.

 

-          Phân loại theo khả năng chỉnh dòng:

Aptomat có dòng định mức không đổi.

Aptomat chỉnh dòng định mức.

 

Aptomat chất lượng là như thế nào?

 

Để lựa chọn một chiếc Aptomat chất lượng thì chính sản phẩm đó cần phải đạt được những yêu cầu sau:

 

Aptomat phải có chế độ làm việc bền bỉ tức là các chỉ số dòng điện định mức chạy qua Aptomat có thể kéo dài bao lâu cũng được.

 

Nếu chỉ số dòng điện ngắn mạch lớn hơn thì Aptomat vẫn có thể ngắt điện được. Khi đã ngắt đi dòng điện ngắn mạch đó Aptomat phải đủ tiêu chuẩn để trở về làm việc tốt trong trị số dòng điện định mức.

 

 aptomat-chat-luong-elecom

 

Mua Aptomat chính hãng, chất lượng, giá rẻ ở đâu?

 

Trên thị trường có rất nhiều các hãng sản xuất Aptomat để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có rất nhiều sản phẩm đạo nhái, kém chất lượng đang được lưu hành. Vậy mua Aptomat chính hãng, chất lượng, giá rẻ ở đâu?

 

aptomat--mua-o-dau-chat-luong-elecom

 

Công ty TNHH Elecom là đia chỉ uy tín hàng đầu tại Việt Nam chuyên phân phối thiết bị điện trung – hạ thế…mang thương hiệu ABB. Được nhập khẩu chính hãng từ ABB,các sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn Aptomat của Elecom.

 

Quý khách hàng khi mua sản phẩm Aptomat của Elecom có thể tham khảo tại: https://products.thietbidienelecom.vn/cau-dao-khoi-tu-dong_c29 hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để tìm mua cho mình được Aptomat chất lượng tốt nhất, giá thành phải chăng và phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thông tin tư vấn và mua hàng, quý khách vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY TNHH ELECOM 

Địa chỉ văn phòng: Lô số 11 - Khu CN Hoàng Mai - Tam Trinh - Hà Nội
Hotline: 0969607489
Email: info@thietbidienelecom.vn
Website: http://thietbidienelecom.vn

 

ELECOM