Thời tiết nắng mưa thất thường trong mùa xuân ở miền Bắc chính là những nguyên nhân khiến các vật dụng bị huỷ hoại, đặc biệt là các thiết bị điện tử như: máy tính, tivi, tủ lạnh....Việc này sẽ khiến cho bạn phải chi ra một số tiền không nhỏ để mang đi sửa chữa hay tệ hại hơn là phải đi mua đồ mới. Vậy liệu có giải pháp nào để ngăn chặn được sự huỷ hoại của nấm mốc tới các thiết bị điện tử đây? Cùng Elecom lưu lại những mẹo sau để bảo quản tốt nhất các thiết bị điện tử của bạn nhé. 

 

Không để thiết bị điện tử sát tường 

 

Trong mùa nồm ẩm, rất khó để có thể tìm được một nơi thự sự khô ráo trong nhà. Tuy nhiên, nếu muốn các thiết bị điện không bị hỏng hóc, cháy nổ thì bạn buộc phải để các thiết bị này ở một nơi an toàn nhất.
Nên đặt các đồ dùng điện tử cách tường 10 – 15 cm và cách nền nhà khoảng 80 cm. Đây chính là khoảng cách an toàn nhất giúp cho các thiết bị nhà bạn giảm nguy cơ hỏng hóc do ẩm ướt.

 

 

 

Để thiết bị điện tử ở chế độ chờ, không tắt nguồn, rút phích cắm ngay sau khi sử dụng 

 

Ngoài việc mở ít nhất một lần/ngày, người dùng nên đặt thiết bị điện tử như TV, thiết bị âm thanh... ở chế độ chờ (Stand by) thay vì ngắt điện hoàn toàn. Chẳng hạn: Sau khi xem TV, hay nghe nhạc, người dùng nên tắt thiết bị bằng điều khiển từ xa thay vì tắt nguồn và rút phích điện. Bởi khi đặt ở chế độ chờ, thiết bị điện tử không tắt hoàn toàn, giúp sinh nhiệt góp phần hạn chế ảnh hưởng của độ ẩm mà không gây lãng phí điện do năng lượng tiêu thụ ở chế độ stand by chỉ vài Watt.

 

 

 

Không dùng máy sấy nóng, thổi trực tiếp vào các thiết bị điện tử cần sấy khô

 

Khi thiết bị ẩm ướt, chúng ta thường dùng đến phương pháp sấy khô như phơi nắng thiết bị. Hoặc là sấy khô thiết bị bằng máy sấy tóc. Hành động sấy nóng vào thiết bi điện tử có thể gây hư hỏng thiết bị, thậm chí 
gió thổi khiến hơi nước xâm nhập sâu hơn, tác động xấu đến các mối hàn, gây giòn, gãy...

 

 

 

Sử dụng các thiết bị điện tử thường xuyên 

 

Việc để các thiết bị điện tử “nằm yên” trong cả mùa nồm sẽ khiến chúng có nguy cơ bị hỏng hóc cao hơn. Tốt nhất bạn nên bật các thiết bị như Tivi, máy tính, dàn âm thanh, lò vi sóng…ít nhất 1 lần 1 ngày. Nguyên nhân bởi khi hoạt động, các thiết bị điện tử sẽ có cơ chế tỏa nhiệt, làm nóng và tự sấy khô linh kiện bên trong chúng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể để thiết bị điện tử của gia đình ở chế độ chờ trong một khoảng thời gian nhất định mà không tắt hẳn nguồn điện. Khi ở chế độ chờ, các thiết bị này không tắt hẳn, chúng vẫn có khả năng sinh nhiệt giúp các linh kiện bên trong không bị ẩm.

 

 

 

Thường xuyên lau chùi các thiết bị điện tử

 

Việc lau chùi các đồ dùng điện tử trong nhà thường xuyên sẽ giúp các thiết bị luôn khô ráo và bạn có thể phát hiện ngay khi chúng có dấu hiệu bị ẩm và có cách xử lý kịp thời.Với các vị trí dễ bị rỉ sét như đầu ổ cắm, rắc cắm, ốc vít bạn có thể dùng khăn thấm cồn để lau sạch. Với các loại thiết bị dễ tháo lắp, bạn có thể dùng máy sấy ở chế độ nhẹ để làm khô chúng.

Ngoài ra, với các thiết bị điện tử nhỏ gọn bạn có thể bỏ vào hộp sau đó để thêm vài gói hút ẩm sẽ giúp bảo vệ các thiết bị này khỏi thời tiết nồm ẩm.

 

 

ELECOM