Hiện nay, các tỉnh miền Bắc đang chịu ảnh hưởng từ các cơn bão lớn đổ bộ từ biển vào đất liền. Sự ảnh hưởng này đã gây ra mưa to trên diện rộng và ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của hệ thống điện cũng như các thiết bị điện trong gia đình, văn phòng, chung cư, bệnh viện… 

 

Vậy làm cách nào để đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện ngày mưa bão, bạn hãy khám phá các nguyên tắc bảo vệ thiết bị điện mùa mưa bão qua bài viết dưới đây nhé. 

 

 

1. Các nguy cơ về điện trong ngày mưa bão 

 

 

cot-dien-bi-do-do-mua-bao

Cột điện bị đổ do mưa bão 

 

Trong những ngày mưa bão, thường sẽ xảy ra những sự cố về điện thường gặp nhất như: 

 

- Các thiết bị điện không được đảm bảo an toàn. 

 

- Các sự cố rò rỉ điện trong nhà. 

 

- Các sự cố điện gây ảnh hưởng diện rộng do nguyên nhân như cây cối, kiến trúc công trình bị gió bão quật đổ vào cột điện, đường dây điện…

 

 

2. Các nguyên tắc bảo vệ thiết bị điện ngày mưa bão 

 

 

a, Sử dụng thiết bị thu sét

 

 

cot-thu-set-gia-dinh

Cột thu sét gia đình 

 

 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều trang thiết bị đảm bảo an toàn cho hệ thống điện và thiết bị điện cho gia đình như cột chống sét, dây thu sét, lưới thu sét…để bạn có thể lựa chọn. 

 

Việc lắp đặt những thiết bị thu sét này được đánh giá là giải pháp an toàn để bạn có thể đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, thiết bị điện cho gia đình, chung cư, tòa nhà…

 

 

 

b, Kiểm tra hệ thống điện, thiết bị điện 

 

 

kiem-tra-he-thong-dien

Kiểm tra hệ thống điện 

 

 

Để hạn chế tối đa những rủi ro, sự cố điện khi xảy ra mưa bão thì việc kiểm tra hệ thống điện, thiết bị điện là điều vô cùng cần thiết mà mỗi gia đình nên làm. 

 

- Đối với hệ thống điện trong nhà: hệ thống điện âm tường hiện đang được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, qua thời gian dài sử dụng cộng với mưa gió làm ẩm tường dài dễ gây chập điện, ẩm ướt. Để đảm bảo an toàn, bạn cần thường xuyên kiểm tra, thay vỏ lõi bọc hoặc lõi dây điện nếu như có hỏng hóc, bong tróc. 

 

- Đối với thiết bị điện: bạn cần kiểm tra xem các thiết bị điện còn hoạt động tốt, bình thường hay không? Nếu như thiết bị có dấu hiệu chập điện, hư hỏng thì cần mang đi sửa chữa ngay. Tranh trường hợp tự sửa chữa ở nhà nếu như không có chuyên môn. 

 

Mẹo hay: Bạn nên lắp đặt hệ thống cầu dao tự động MCB ABB riêng biệt ở mỗi tầng để dễ kiểm soát nguồn điện năng trong gia đình. 

 

 

 

c, Ngắt nguồn điện đối với những thiết bị điện không cần thiết 

 

 

ngat-nguon-dien-của-thiet-bi-dien

Ngắt nguồn điện của thiết bị điện

 

 

Khi có hiện tượng mưa giông, gió bão, bạn cần kiểm tra ngay các thiết bị trong nhà và ngắt nguồn điện của các thiết bị điện không cần thiết. Theo các chuyên gia thì những thiết bị điện như máy tính, tivi...là những thiết bị hút các nguồn điện cao nên khi có sấm sét thường rất dễ cháy nổ nên bạn cần chú trọng điều này.

 

Vào mùa mưa, những cơn mưa thường ập đến bất ngờ nếu như bạn đi làm, ra ngoài có việc trong thời gian dài...thì trước khi đi bạn nên ngắt kết nối của các thiết bị điện để đảm bảo an toàn cho chúng cũng như ngôi nhà của bạn. 

 

 

d, Sắp xếp vị trí các thiết bị điện phù hợp

 

 

sap-xep-thiet-bi-dien-hop-ly

Sắp xếp các thiết bi điện hợp lý

 

 

Các thiết bị điện trong gia đình bạn nên để trên kệ, tránh tiếp xúc trực tiếp với đất cũng như kê sát tường; để tránh xa nguồn nước và các thiết bị sinh nhiệt khác. 

 

Đến mùa mưa, thời tiết ẩm, các thiết bị điện dễ bị ẩm và trong khi sử dụng nếu không cẩn thận thì sẽ gây ra cháy nổ. Trong trường hợp thiết bị điện bị ngấm nước, cần ngắt ngay nguồn điện, làm khô và đem đi sửa chữa, bảo hành ở những nơi uy tín. 

 

Trên đây là một số những nguyên tắc mà bạn có thể áp dụng trong việc đảm bảo an toàn thiết bị điện, hệ thống điện cho gia đình trong mùa mưa bão. Hy vọng thông tin này sẽ mang đến cho bạn đọc những kiến thức về phòng tránh tai nạn điện trong mùa mưa bão. 

 

Cảm ơn bạn đọc là theo dõi và luôn đồng hành cùng Elecom trong suốt thời gian qua. 

 

-----------------------------------------------------------------------------------------------

 

CÔNG TY TNHH ELECOM

 Địa chỉ văn phòng: Lô số 11 - Khu CN Hoàng Mai - Tam Trinh - Hà Nội

Địa chỉ nhà máy: KCN Tân Quang - Kiêu Kỵ - Gia Lâm - Hà Nội

Hotline: 0969607489

Email: info@thietbidienelecom.vn

Website: https://thietbidienelecom.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ThietbidienELECOM/