Những lưu ý trong quá trình lắp đặt máy biến áp là điều được rất nhiều thợ điện, chuyên viên kỹ thuật điện rất quan tâm để đảm bảo cho máy vận hành ổn định và an toàn. Vậy những lưu ý đó là gì thì bạn đọc hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

 

 

 

may-bien-ap-1

Máy biến áp

 

 

1. Sơ lược về máy biến áp 

 

 

a. Máy biến áp là gì? 

 

Máy biến áp là một thiết bị điện từ tĩnh. Chúng hoạt động theo nguyên lý cảm ứng điện từ, với mục đích là biến đổi một hệ thống dòng điện xoay chiều ở điện áp này thành một hệ thống dòng điện xoay chiều ở điện áp khác nhưng tần số vẫn giữ nguyên không thay đổi. 

 

 

b. Cấu tạo của máy biến áp

 

Cấu tạo cơ bản của các loại máy biến áp thường sẽ có những bộ phận sau: 

 

- Lõi thép của máy biến áp

 

- Dây quấn của máy biến áp 

 

- Vỏ của máy biến áp

 

 

may-bien-ap-2

Máy biến áp 

 

 

 

c. Ứng dụng của máy biến áp 

 

 

Máy biến áp hiện đang là một trong những thiết bị điện được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong các công trình điện, công trình công cộng, công trình xây dựng, công trình dân dụng. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc sử dụng điện năng vào các mục đích như: thiết bị điện tử công suất, trong hàn điện có máy biến áp hàn, các thiết bị lò nung có máy biến áp lò, làm nguồn cho các thiết bị điện…

 

 

 

d. Công dụng của máy biến áp

 

 

Máy biến áp có công dụng vô cùng quan trọng trong việc vận hành hệ thống máy móc, lưới điện. Những công dụng của máy biến áp, bao gồm: 

 

- Máy biến áp được sử dụng để làm thay đổi điện áp của hệ thống dòng điện xoay chiều nhưng không làm thay đổi tần số của nó. 

 

- Được ứng dụng để làm nguồn cho một số thiết điện cần có những mức điện áp khác nhau để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. 

 

- Máy biến áp còn có thể làm tăng hay hạ áp hiệu điện thế để từ đó có thể điều chỉnh mức độ hiệu điện thế sao cho phù hợp với công suất của các thiết bị điện. Từ đó giúp tiết kiệm chi phí tiêu thụ điện năng và kéo dài tuổi thọ cho các thiết bị điện. 

 

 

 

2. Những lưu ý khi lắp đặt máy biến áp

 

 

 

 

may-bien-ap-3

Máy biến áp 

 

 

 

Khi lắp đặt máy biến áp cần chú ý những điều sau đây để máy được vận hành ổn định và đảm bảo độ an toàn cho người vận hành. 

 

- Trước khi lắp đặt máy biến áp cần lưu ý đến chỉ số công suất, các thông tin ký hiệu trong máy biến một cách cẩn thận để hạn chế các rủi ro và tăng tính an toàn cho máy biến áp. 

 

- Cáp điện dùng để lắp đặt cần phải có độ vòng chùng hợp lý không được kéo căng.

 

- Ở phía cao áp phải có sứ để chống sét, cầu chì của cao áp tự rơi, máy cần phải được tiếp đất. 

 

- Ở phía hạ áp cần phải có dao cách ly hạ áp hoặc cầu dao tự động Aptomat có dòng định mức phù hợp. 

 

- Đặc biệt đối với những máy biến áp có công suất từ 100KVA trở lên thì cần phải có đồng hồ ampe để kiểm tra phụ tải là bao nhiêu. 

 

- Trong suốt quá trình lắp đặt và sử dụng máy biến áp nên thường xuyên kiểm tra định kỳ dòng máy biến áp để chắc chắn rằng chúng vẫn đang hoạt động tốt. 

 

 

may-bien-ap-4

Máy biến áp 

 

 

 

Hy vọng với những thông tin và các lưu ý trong quá trình lắp đặt máy biến áp sẽ giúp bạn chọn được cho mình dòng máy biến áp phù hợp với nhu cầu sử dụng cho công trình của mình. 

 

 

cong-ty-tnhh-elecom-132145325

Công ty TNHH Elecom 


 

--------------------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY TNHH ELECOM

Địa chỉ văn phòng: Lô số 11 - Khu CN Hoàng Mai - Tam Trinh - Hà Nội

Địa chỉ nhà máy: KCN Tân Quang - Kiêu Kỵ - Gia Lâm - Hà Nội

Hotline: 0969607489

Email: info@thietbidienelecom.vn

Website: https://thietbidienelecom.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ThietbidienELECOM/