Nhân loại đang ngày càng phát triển với tốc độ ngày càng chóng mặt, chính vì thế mà nhu cầu về cuộc sống của con người cũng ngày càng gia tăng. Đồng nghĩa với đó là con người phải gia tăng cường độ khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cho việc sản xuất. Nhu cầu của con người ngày một tăng cao nhưng nguồn tài nguyên thì có hạn và chúng đang dần cạn kiệt theo thời gian.

 

Nếu cứ theo tốc độ tăng trưởng như vậy thì trong khoảng vài thập kỷ tới những nguồn năng lượng hóa thạch trên Trái Đất sẽ cạn kiệt hoàn toàn và con người sẽ chẳng còn gì để khai thác. Chính vì lý do này mà con người đang bắt tay đi tìm những nguồn năng lượng khác, rẻ tiền hơn và đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường.

 

 

Một số nguồn năng lượng tự nhiên ở xung quanh chúng ta đang được đưa vào thực nghiệm để tạo ra nguồn năng lượng mới và thay thế hoàn toàn năng lượng hóa thạch trong tương lai. Dưới đây là những nguồn năng lượng sạch có thể tái tạo đến từ tự nhiên có thể giúp con người giải quyết vấn đề thiếu hụt năng lượng trong tương lai.

 

1.       Năng lượng mặt trời

 

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta vẫn chỉ sử dụng ánh sáng mặt trời vào việc sấy khô quần áo, làm khô thực phẩm… nhưng ít ai biết rằng ánh sáng mặt trời là nguồn năng lượng sạch và dồi dào có thể giúp chúng ta rất nhiều.

 

Trên thực tế, nguồn năng lượng này đã được con người khai thác từ thời cổ đại cho đến tận bây giờ. Nguồn năng lượng này có thể tái tạo được và cho đến tận bây giờ thì chúng ta mới chỉ sử dụng một phần rất nhỏ của năng lượng mặt trời có sẵn. Nếu lượng quang năng trên bề mặt trái đất mỗi giờ được chuyển hoá thành điện năng thì nó còn nhiều hơn lượng điện được sử dụng cho tất cả các hoạt động của con người trong một năm.

 

Trên thế giới đã có rất nhiều quốc gia có sản lượng điện mặt trời rất lớn như Mỹ 18, 317 Megawatts ), Hàn Quốc ( 2,398 Megawatts), Bỉ (3,156 Megawatts), Nhật Bản (23,409 Megawatts), Trung Quốc (28, 330 Megawatts) …Hiện tại một số loại xe ô tô sử dụng năng lượng mặt trời cũng đã được phát triển và hoàn toàn có khả năng đưa vào đời sống. Ngoài ra rất nhiều nơi trên thế giới đã tận dụng nguồn nhiệt từ mặt trời để sưởi ấm, đun nước, làm mát không gian, nấu ăn…

 

Với sản lượng điện mặt trời đang ngày càng phát triển, ngành năng lượng thế giới đang chứng kiến một sự thay đổi mang tính lịch sử, đó chính là sự chuyển đổi từ năng lượng hoá thạch sang nguồn năng lượng sạch có thể tái tạo. Nhìn về tương lai, có thể nói nguồn năng lượng mặt trời sẽ là một trong những nguồn năng lượng chủ chốt, có tính ứng dụng và thay thế cao nhất.

 

 

 

2.       Năng lượng gió

 

Từ xưa, con người đã biết sử dụng năng lượng gió để di chuyển thuyền buồm, khinh khí cầu…và nó còn được sử dụng để tái tạo công cơ học nhờ vào các cối xay gió.

 

Năng lượng gió hiện được con người áp dụng vào việc sản xuất điện năng và đem lại hiệu quả tuyệt vời. Ý tưởng dùng năng lượng gió để sản xuất điện được hình thành ngay sau các phát minh ra điện và máy phát điện. Năng lượng gió là sự chuyển hoá năng lượng gió qua các tuabin gió thành các nguồn năng lượng hữu ích cho con người.

 

Năng lượng gió được coi là nguồn năng lượng thay thế cho tác động ít nhất với môi trường. Dù cho tới bây giờ thì gió mới sản xuất khoảng 1,5% năng lượng điện trên toàn thế giới nhưng nó vẫn đang phát triển nhanh chóng đặc biệt trong khoảng thời gian gần đây. Tại Đan Mạch điện từ năng lượng gió chiếm tới khoảng 19% sản lượng, ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là 11% và ở Đức khoảng 7%.

 

Hiện nay tại Việt Nam với điều kiện đại lý thuận lợi bờ biển dài, lượng gió nhiều và phân bổ đều quanh năm nên đây sẽ là nguồn năng lượng tiềm năng để khai thác và phát triển trong tương lai.

 

 

 

3.       Năng lượng sóng biển

 

Năng lượng song biên là nguồn năng lượng vô tận và liên tục trong tự nhiên, từ hơn 100 năm trước con người đã biết dùng sóng biển để phát điện. Phương pháp tạo ra dòng điện từ sóng biển là dung máy phát điện đặt nổi trên bề mặt biển như một máy bơm đặt nằm ngang, pít tông nối liền với phao. Nguồn điện sản xuất từ song biển có thể dùng trực tiếp cho các thiết bị vận hành trên biển như hải đăng, phao, cầu cảng, hệ thống hoa tiêu dẫn đường…

 

Phát điện bằng năng lượng song biển không tốn một chút năng lượng nào và nó cũng không hề gây ô nhiễm môi trường. Do đó đây chính là nguồn năng lượng sạch để con người có thể giải quyết nguy cơ thiếu năng lượng của toàn thế giới.

 

 

 

4.       Năng lượng địa nhiệt

 

Năng lượng địa nhiệt là năng lượng được tách ra từ nhiệt ở trong lòng trái đất và thường nằm sâu dưới lòng những hòn đảo, núi lửa. Năng lượng địa nhiệt có nguồn gốc từ hoạt động phân huỷ phóng xạ của các loại khoáng vật và từ năng lượng mặt trời được hấp thụ tại bề mặt trái đất. Nguồn năng lượng này có thể thu được bằng cách hút nước nóng từ hàng nghìn mét sâu dưới long đât để chạy tuabin điện.

 

Nhiệt lượng bên trong lớp vỏ trái đất có thể đáp ứng 100.000 lần như cầu năng lượng của toàn bộ dân số thế giới. Hiện tại, nguồn năng lượng địa nhiệt đã được tạo ra ở 24 nước trên thế giới và một số vùng tiềm năng đang được đánh giá để phát triển.

 

Lợi ích của việc sử dụng nguồn năng lượng sạch có thể tái tạo là vô cùng to lớn đối với trái đất, con người và môi trường. Năng lượng sạch sẽ góp phần giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường và từ đó cũng nhằm bảo vệ sức khoẻ cho con người. Sử dụng nguồn năng lượng sạch liên quan trực tiếp đến đến sự hình thành một lối sống văn minh và phát triển bền vững của một đất nước. Ngoài ra, nó còn tạo tiềm năng kinh tế vùng và là tiền đề để phát triển nguồn năng lượng của cả đất nước.

 

Môi trường ngày càng bị ô nhiễm ở mức báo động đỏ, trái đất thì đang nóng lên từng ngày vì sự biến đổi khí hậu do ô nhiễm môi trường. Chính vì thế việc khai thác và sử dụng nguồn năng lượng sạch có thể tái tạo là một hướng đi thiết thực cần được đẩy mạnh hơn trong tương lai.

ELECOM