Cầu dao tự động MCB là khí cụ được sử dụng để đóng ngắt mạch điện để bảo vệ an toàn khi dòng điện bị quá tải, thấp áp, ngắn mạch...Hiện tại, cầu dao tự động MCB đang được sử dụng rất phổ biến trong hệ thống hiện dân dụng, hộ gia đình...Tuy được sử dụng rất nhiều nhưng không phải ai cũng biết những nguyên tắc để lắp MCB, vậy qua bài viết, Elecom xin chia sẻ những nguyên tắc cần lưu ý khi lắp đặt cầu dao tự động MCB. 

 

cau-dao-tu-dong-mcb-2

Lắp đặt MCB sai sẽ dẫn đến tình trạng cháy nổ

 

 

 

1. Nguyên tắc khi lắp cầu dao tự động MCB 1 pha 

 

cau-dao-tu-dong-mcb-1-pha

Cầu dao tự động MCB 1 pha

 

 

Trước khi lắp đặt cầu dao tự động MCB 1 pha, bạn cần thống kê toàn bộ công suất tiêu thụ điện của các thiết bị để biết được cường độ dòng điện tối đa là bao nhiêu. Khi thống kê, bạn cũng cần chú ý đến trường hợp phụ tải tăng ở trạng thái khởi động. Sau khi đã thống kê tổng công suất tiêu thụ trong hệ thống, bạn cần chọn loại MCB phù hợp: số ampe (A) không quá cao so với kết quả đã dự tính. 

 

Khi lắp đặt, cầu dao tự động MCB cần được bắt vít chắc chắn vào bảng điện và có nắp đậy bảo vệ. 

 

Đầu line-in ở phía trên, đầu load ở phía dưới. Khi đấu dây thì nguồn AC được gắn vào cọc line-in, đầu ra cho phụ tải gắn vào cọc load. Không nên gắn ngược lại vì dễ tạo ra nguy hiểm khi sửa chữa. Dây nóng phải đấu vào cọc L, dây nguội vào cọc N.

 

 

2. Nguyên tắc khi lắp đặt cầu dao tự động MCB 3 pha 

 

 

cau-dao-tu-dong-mcb-2-pha

Cầu dao tự động MCB 3 pha

 

 

Trong các công trình có mạng lưới điện 3 pha để phục vụ sản xuất thì cần lắp MCB 4 cực. Khi lắp đặt, MCB 4 cực cần lưu ý không được cấp dây nóng thứ hai vào cọc N để phân bổ cho một nhánh phụ tải nào khác. Vì lý do muốn tiết kiệm tiền điện mà người dùng thường đấu trực tiếp dây nguội còn dây nóng cho chạy qua MCB mà không nắm được điều này là hoàn toàn không nên.

 

Hiện nay, các cầu dao tự động MCB 3 pha đều chỉ được lắp thanh lưỡng kim nhiệt bảo vệ ở nhánh L nhằm giảm giá thành sản phẩm so với trước đây (lắp thanh lưỡng kim nhiệt ở cả L-N). Như vậy, ở nhánh N chỉ có thanh đồng di động để tiếp xúc với cọc cố định MCB được bật lên. Nếu bạn đấu nối trực tiếp nóng thứ 2 vào cọc N để điều khiển cùng lúc 2 thiết bị sẽ gây ra những hậu quả nguy hiểm như hỏa hoạn, chập cháy dây điện. Bởi lúc này MCB không hề có tác dụng bảo vệ.

 

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc nắm được những nguyên tắc quan trọng trong khi lắp đặt cầu dao tự động MCB tại nhà, công trình điện…để tránh được các sự cố do điện gây ra. Nếu như không kiểu về các nguyên tắc lắp đặt cầu dao tự động MCB tại nhà thì bạn hãy nhờ đến sự trợ giúp từ các chuyên viên, kỹ thuật, thợ điện nhé. 

 

 

-----------------------------------------------------------------

Mọi thắc mắc quý khách hàng vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY TNHH ELECOM

 Địa chỉ văn phòng: Lô số 11 - Khu CN Hoàng Mai - Tam Trinh - Hà Nội

Địa chỉ nhà máy: KCN Tân Quang, Đ. Kiêu Kỵ, H. Gia Lâm, TP. Hà Nội

Hotline: 0969607489

Email: info@thietbidienelecom.vn

Website: https://thietbidienelecom.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ThietbidienELECOM/