Bức ảnh “The Kiss of Life” của nhiếp ảnh gia Rocco Morabito đã đoạt giải Pulitzer - giải thưởng tôn vinh những tác phẩm ảnh xuất sắc của nhà báo. Đằng sau bức ảnh mà ông đã chụp được tại đường phố New York là cả một câu chuyện hết sức cảm động về “nụ hôn sự sống” của hai công nhân ngành điện.

 

Là những kỹ sư, công nhân ngành điện đặc biệt là những công nhân thường xuyên phải làm việc với các đường dây cao thế thì chưa bao giờ là dễ dàng. Bởi chỉ cần một chút sơ sẩy nhỏ cũng có thể cướp đi mạng sống của bất cứ ai.

 

Tháng 7 năm 1967, khi nhiếp ảnh gia Rocco Morabito đã vô tình chụp được khoảnh khắc để đời ghi lại cảnh một người công nhân điện đang hô hấp nhân tạo cho cộng sự của mình ngay trên cột điện cao thế, giữa khoảng không chơi vơi thì người ta lại còn thấy thấm thía và hiểu rõ hơn về điều đã được nhắn đến ở trên.

 

 

Buc anh The Kiss of Life

Bức ảnh The Kiss of Life 

 

 

 

Câu chuyện cảm động đằng sau bức ảnh “The Kiss of Life”

 

J.D. Thompson và Randall G. Champion là 2 công nhân ngành điện. Vào tháng 7/1969, họ được cử đi bảo dưỡng định kỳ tại một cột điện cao thế trên con phố New York. Nhưng không may đã có một sự cố xảy ra khi Champion sơ ý chạm tay vào đường dây điện hơn 4.000 volts khiến anh bị giật, tim ngừng đập và bất tỉnh. Dây đai an toàn đã giữa anh để không bị rơi xuống.

 

Cùng lúc đó, Thompson đang trên đường đi xuống, anh nhận ra tình hình và đã nhanh chóng thực hiện việc hô hấp miệng cho đồng nghiệp của mình ngay trên cột điện cao thế. Vì đang ở trên cao, Thompson không thể dùng phương pháp ấn lồng ngực để phục hồi tim nên anh đã liên tục thổi khí vào phổi qua đường miệng cho Champion. Đến khi thấy có một sự giật nhẹ, Thompson tháo dây đai an toàn cho đồng nghiệp, đỡ Champion trên vai và đưa cả hai xuống.

 

Xuống đến mặt đất, Thompson và một công nhân khác đã thực hiện hô hấp nhân tạo cho Champion và anh đã gần như sống lại cho đến khi xe cấp cứu tới. Cuối cùng Champion đã hoàn toàn bình phục. Nhờ vào sự nhanh trí giúp đỡ của Thompson năm ấy, Champion đã sống sót.

 

 

Bức ảnh để đời của Rocco Morabito

 

Khi nhắc đến bức ảnh để đời của mình, nhiếp ảnh gia Rocco Morabito cho biết: khi đó mình đang lái xe trên đường lái xe đi săn tin thì vô tình bắt gặp cảnh tượng này. Ông ngay lập tức lấy máy ảnh chụp liên tiếp 8 bức ảnh đồng thời bấm điện thoại để gọi cho xe cứu thương đến hỗ trợ.

 

Khi xuống xe, đến gần hơn với nơi xảy ra sự việc, Rocco Morabito vẫn không thể nào quên được khoảnh khắc khi ông chạy đến gần cột điện thì nghe thấy tiếng Thompson hết lên: “Anh ấy thở rồi!”.

 

 

Rocco Morabito va buc anh The Kiss of Life

Rocco Morabito và bức ảnh The Kiss of Life 

 

 

Vào năm 1968, 1 trong 8 bức ảnh mà Rocco Morabito chụp lại được đã đoạt giải thưởng Pulitzer - giải thưởng tôn vinh những tác phẩm ảnh xuất sắc của nhà báo. Bức ảnh đó được tên “The Kiss of Life” đã được đăng trên khắp các tờ báo lớn nhỏ của thế giới.

 

“The Kiss of Life” đã trở thành bức ảnh “đắt giá” nhất mà Rocco Morabito sở hữu, đồng thời đây cũng là một trong những bức ảnh hiếm hoi trên thế giới ghi lại được khoảnh khắc thiêng liêng của sự sống. 

 

ELECOM