tu-tu-bu

Tủ điện tụ bù 

 

 

 

1.Tủ điện tụ bù 

 

Tủ tụ bù công suất phản kháng thông thường bao gồm các tụ bù điện mắc song song với tải, được điều khiển bằng một bộ điều khiển tụ bù tự động thông qua thiết bị đóng cắt contactor. 

 

 

 

tu-tu-bu

Tủ điện tụ bù 

 

 

 

2. Nguyên lý hoạt động của tủ tụ bù 

 

Tủ tụ bù hoạt động theo nguyên lý là: đo độ lệch pha giữa điện áp và dòng điện nếu nó nhỏ hơn giá trị cài đặt (thường là 0.95) để tự động đóng cắt tụ bù cho đến khi đạt được trị số như yêu cầu và giữ hệ số công suất quanh giá trị cài đặt. 

 

Công suất phản kháng là công suất không sinh ra công hữu ích trong quá trình biến đổi điện năng thành dạng năng lượng khác hoặc có thể từ năng lượng điện sang chính năng lượng điện, đơn vị là VAR hay KVAR.

 

Yêu cầu về công suất tác dụng và công suất phản kháng phải đáp ứng đủ thì thiết bị điện mới có thể hoạt động tốt. Tổng hợp của 2 công suất này gọi là công suất biểu kiến đơn vị VA hoặc KVA. Ba loại công suất này có một mối quan hệ mật thiết với nhau:

 

S2 = P2 + Q2 

 

P = S. cosϕ

 

Q = S. sinϕ

 

(S là công suất biểu kiến, P là công suất tác dụng, Q là công suất phản kháng)

 

Hệ số cos ϕ càng lên cao thì tải sẽ tạo ra càng nhiều công, khi  dùng tụ bù thì nguồn chỉ cấp một phần công suất phản kháng, phần còn lại sẽ do tụ bù thêm vào, giúp công suất tác dụng sẽ được tăng lên.

 

Để truyền tải tốt điện năng, dòng điện sẽ làm dây bị nóng lên, tạo ra một lượng sụt áp trên đường dây tải điện. Dòng điện tỉ lệ với công suất biểu kiến nên khi sử dụng tụ bù để bù vào phần công suất phản kháng sẽ có tác dụng làm mát và tăng hệ số công suất (cosϕ).

 

Tủ điện tụ bù thường gồm nhiều bước tụ, mỗi bước tụ được tắt bật bằng contactor. Một bộ điều khiển kiểm soát hệ số công suất của mạng điện sẽ thực hiện đóng mở các contactor qua đó làm cho hệ số công suất của cả mạng điện thay đổi.

 

Tủ tụ bù có thể đặt trong nhà hoặc ngoài trời, có thể hoạt động kết hợp với tủ phân phối tổng MSB hay lắp đặt độc lập. Bộ điều khiển tụ bù được lập trình thông minh để tối ưu quá trình đóng cắt các tụ bù phù hợp với nhu cầu cụ thể của các ứng dụng. Có các phương thức và phương pháp bù như: bù nền, bù ứng động, bù tập trung, bù theo nhóm, bù riêng…

 

 

 

tu-tu-bu

Tủ điện tụ bù

 

 

 

3. Chức năng của tủ tụ bù 

 

Tủ tụ bù công suất phản kháng được sử dụng trong các mạng điện hạ thế, ứng dụng cho các hệ thống điện sử dụng các phụ tải có tính cảm kháng cao là thành phần gây ra công suất phản kháng. 

 

Tủ điện tụ bù thường được lắp đặt tại phòng kỹ thuật hay tại khu vực trạm máy biến áp của các công trình công nghiệp và dân dụng như nhà máy, xưởng công nghiệp, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, chung cư, bệnh viện,..

 

 

tu-tu-bu

Tủ điện tụ bù 

 

 


 

4. Mua tủ tụ bù chất lượng ở đâu? 

 

Công ty TNHH Elecom sản xuất tủ điện tụ bù luôn đảm bảo quy trình sản xuất nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, chúng tôi còn sở hữu các chuyên gia đầu ngành và một đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao cũng như một thái độ làm việc tận tình chính là cơ sở để khách hàng tin tưởng và hợp tác. Mọi chi tiết thắc mắc, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây để nhận được tư vấn chi tiết.

 

CÔNG TY TNHH ELECOM

Địa chỉ văn phòng: Lô số 11 - Khu CN Hoàng Mai - Tam Trinh - Hà Nội

Hotline: 0969607489

Email: info@thietbidienelecom.vn

Website: https://thietbidienelecom.vn

Facebook: https://www.facebook.com/ThietbidienELECOM/

 

 

 

cong-ty-tnhh-elecom

Công ty TNHH Elecom