Trên các phương tiện truyền thông, những vụ giật điện do sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn như bình nóng lạnh...thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên trên thực tế chúng ta có thể hoàn toàn tránh được những tai nạn này nếu như sử dụng aptomat 3 pha chống giật để hạn chế những sự cố do điện xảy ra. 

 

Vật aptomat 3 pha là gì? Việc sử dụng aptomat 3 pha chống giật liệu có thực sự đảm bảo an toàn cho bạn hay không? Mời bạn đọc tìm hiểu các thông tin về thiết bị này qua bài viết sau.

 

 

 

Aptomat ABB

Aptomat ABB

 

 

  1.  APTOMAT , APTOMAT 3 PHA CHỐNG GIẬT LÀ GÌ?

 

Aptomat là gì?

 

Aptomat (át-to-mát) là cách gọi có xuất xứ từ Nga. Aptomat là thiết bị đóng cắt tự động, có chức năng bảo vệ quá tải và ngắn mạch trong hệ thống điện công nghiệp và dân dụng. 

 

Aptomat 3 pha chống giật là gì? 

 

Aptomat 3 pha chống giật hay còn có tên gọi khác là cầu dao chống rò dòng, át to mát chống dòng rò, cầu dao chống giật. Đây cũng là thiết bị đóng ngắt có nhiệm vụ tự ngắt điện khi có dòng điện rò vượt quá giới hạn an toàn, rò xuống mặt đất hay có người bị điện giật. 

 

Trên thị trường hiện tại, aptomat chống giật có rất nhiều loại nhưng có 3 nhóm chính là được sử dụng nhiều nhất đó là: RCCB, RCBO và ELCB. Tuy có cấu tạo khác nhau nhưng nhiệm vụ chính của chúng đều là tự ngắt dòng điện khi phát hiện dòng rò. 

 

 

Aptomat 3 pha va aptomat 3 pha chong giat

Aptomat 3 pha và aptomat 3 pha chống giật

 

 

 

  1. KHÁM PHÁ NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT CỦA APTOMAT 3 PHA CHỐNG GIẬT 

 

  • Thực tế trên thị trường loại aptomat 3 pha chống giật có giá thành cao hơn các loại aptomat 1 pha, aptomat 2 pha. Sở dĩ có giá thành cao hơn là do chi phí cao và quy trình nghiêm ngặt, hệ số an toàn ở mức cao hơn. 

 

  • Aptomat chống giật có tốc độ xử lý nguồn điện, tách chúng ra khỏi nguồn điện và bảo vệ tính mạng của con người gấp 3 lần so với các loại aptomat thông thường khác.

 

aptomat 3 pha chong giat

Aptomat 3 pha chống giật ABB

 

 

 

  1. CÁC LOẠI APTOMAT CHỐNG GIẬT 

 

Dựa trên thiết kế sản xuất, aptomat chống giật thường được sử dụng có những loại sau: 

 

  • Aptomat chống giật dạng tép có bảo vệ quá tải: còn được gọi là RCBO (Residual Circuit Breaker with Overcurrent protection).

 

  • Aptomat chống giật dạng tép RCCB (Residual Current Circuit Breaker).

 

RCCB

RCCB

 

  • Aptomat chống giật dạng khối có bảo vệ quá tải ELCB (Earth Leakage Circuit Breaker).

 

ELCB

ELCB

 

 

Ngoài chức năng chống giật RCBO, ELCB còn có chức năng bảo vệ quá tải tương tự như aptomat loại thường.Trong khi đó RCCB chỉ có chức năng chống dòng rò khi được kết hợp cùng với MCB để bảo vệ quá tải (RCCB + MCB = RCBO).

 

 

 

  1. SỬ DỤNG APTOMAT 3 PHA CHỐNG GIẬT CÓ THỰC SỰ AN TOÀN?

 

Việc sử dụng aptomat 3 pha chống giật thực sự có an toàn và rất cần thiết cho các hệ thống điện. 

 

Chúng ta nên sử dụng aptomat 3 chống giật vì những lý do sau: 

 

  • Ngoài chức năng chống giật, aptomat này còn so thêm tính năng chống dòng rò. Chúng sẽ tự ngắt điện khi có sự cố dòng rò xuống đất, khi dòng điện vượt qua giới hạn an toàn và khi có người bị giật điện.

 

  • Với trường hợp người sử dụng điện vô tình chạm vào dòng điện hay xảy ra sự cố khi cắm phích điện thì aptomat chống giật sẽ hạn chế được tình trạng bị giật, ngăn chặn các sự cố điện , tai nạn điện có thể xảy ra. 

 

  • Khi chập điện thì tại các vị trí bị chập sẽ tạo ra một lượng nhiệt đủ để phát cháy đối với dây dẫn. Dòng điện sẽ bị đẩy lên cao đến mức làm aptomat bị ngắt và nhờ có aptomat chống giật sẽ làm giảm tình trạng cháy chập.

 

 

aptomat chong giat

Lắp đặt aptomat chống giật 

 

 


 

  1. NHỮNG LƯU Ý KHI MUA VÀ LẮP ĐẶT APTOMAT 3 PHA CHỐNG GIẬT 

 

  • Khi lắp đặt aptomat chống giật ở những nơi ẩm ướt như nhà tắm, gần máy giặt, máy bơm chìm...thì bạn nên lắp đặt thêm cầu dao có độ nhạy cao hoặc lắp ở những nơi cao, khô ráo.

 

  • Kiểm tra aptomat trước khi đưa vào sử dụng. Trong quá trình dùng phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng ít nhất 1 lần/tháng để đảm bảo thiết bị vẫn hoạt động tốt. 

 

  • Những ngày có độ ẩm cao, RCBO sẽ có hiện tượng đọng nước, dòng điện theo đó rò ra ngoài. Trong trường hợp này relay sẽ tự động ngắt hoàn toàn nguồn điện và nguồn điện sẽ được khôi phục trở lại khi không khí khô. Muốn sử dụng điện ở trường hợp này bạn sẽ phải tháo relay ra. 

 

  • Chon mua thiết bị aptomat 3 pha chống giật của các thương hiệu nổi tiếng như: ABB, Mitsubishi , Panasonic..

 

  • Mua hàng chính hãng tại các cửa hàng, đại lý, nhà phân phối uy tín để mua được các sản phẩm aptomat 3 pha chống giật chính hãng. 

 

Công ty TNHH ELECOM với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị điện trung thế, hạ thế sẽ giúp quý khách giải đáp các vướng mắc trong quá trình mua và lắp đặt thiết bị điện. 

 

Đến với ELECOM, quý khách sẽ nhận được nhiều ưu đãi lớn, mua hàng với giá thành hợp lý, cam kết 100% hàng chính hãng, tư vấn mua hàng, bảo hành cho các sản phẩm. 

 

 

cong ty TNHH Elecom

Công ty TNHH ELECOM

 

----------------------------------------------------

CÔNG TY TNHH ELECOM

Địa chỉ văn phòng: Lô số 11 - Khu CN Hoàng Mai - Tam Trinh - Hà Nội

Hotline: 0969607489

Email: info@thietbidienelecom.vn

Website: http://thietbidienelecom.vn

Facebook: https://www.facebook.com/ThietbidienELECOM/