công tắc tơ

 

Công tắc tơ là một trong những thiết bị đóng cắt được sử dụng phổ biến trong các công trình điện công nghiệp và điện dân dụng mà chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy nó. Tuy chỉ là một thiết bị có thiết kế nhỏ và cấu tạo khá đơn giản nhưng công tắc tơ 3 pha lại là thiết bị không thể thiếu trong công nghiệp. Vậy công tắc tơ 3 pha là gì, những điều chúng ta cần biết về thiết bị đóng cắt này bao gồm những gì thì hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé. 

 

1. CÔNG TẮC TƠ 3 PHA LÀ GÌ?

 

Công tắc tơ 3 pha (hay còn được gọi là Contactor 3 pha hoặc khởi động từ 3 pha) là một thiết bị đóng cắt điện không thể thiếu trong bất kỳ công trình công nghiệp hay dân dụng nào. 

 

Công tắc tơ 3 là thiết bị được tích hợp 3 cực tạo 3 tiếp điểm đóng ngắt relay khác nhau, đảo chiều, bảo vệ quá tải khi gắn rơ le nhiệt cho các động cơ trong công nghiệp như máy kéo, quạt công nghiệp, máy bơm nước…; sử dụng nguồn điện xoay chiều AC 3 pha  220V / 240V / 380V / 480V.

 

 

contactor 3 pha ABB

Contactor 3P hãng ABB

 

 

2. CẤU TẠO CỦA CÔNG TẮC TƠ 3 PHA 

 

Trên thực tế, công tắc tơ 3 pha cũng được hình thành dựa trên 3 phụ kiện chính là nam châm từ trường, mạch xử lý hồ quang, dàn tiếp điểm (tiếp điểm chính, tiếp điểm phụ) ghép nối với nhau để tạo thành 1 khối hoàn chỉnh. 

 

Điểm khác biệt trong cấu tạo của công tắc tơ 3 pha là chúng có 3 cực tạo ra 3 tiếp điểm khác nhau thay vì chỉ có một tiếp điểm chính như công tắc tơ 1 pha. 

 

 

cau tao của contactor

Cấu tạo của contactor 3 pha

 

 

- Nam châm điện của mỗi loại công tắc tơ được thiết kế bằng cách quấn cuộn dây đồng xung quanh lõi thép dày được tích hợp thêm hệ thống lò xo có nhiệm vụ nén đẩy để đóng bât. 

 

- Boar mạch xử lý hồ quang điện được sử dụng trong việc loại bỏ những hồ quang xuất hiện giúp tránh trường hợp sự đốt nóng của những hồ quang gây cháy các tiếp điểm dẫn đến độ bền của thiết bị không cao.

 

- Màn tiếp điểm bao gồm các tiếp điểm chính và phụ. Tiếp điểm chính thường có trong hệ thống mạch động lực, cho phép các dòng điện có thể lên đến vài nghìn ampe chạy qua. Còn tiếp điểm phụ thường sẽ được mạch trong các mạch điều khiển chỉ cho phép các dòng điện có cường độ nhỏ hơn 5A chạy qua. 

 

 

3. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TẮC TƠ 3 PHA

 

Bộ phận liên động về cơ giữa lõi từ di động và hệ thống tiếp điểm làm cho tiếp điểm chính đóng lại, tiếp điểm phụ chuyển đổi trạng thái và duy trì trạng thái này.

 

Khi ngưng cấp nguồn điện cho cuộn dây thì contactor ở trạng thái nghỉ, các tiếp điểm trở về trạng thái ban đầu.

 

 

 

nguyen ly hoat dong cua contactor

Nguyên lý hoạt động của contactor

 

 

 

4. CÁCH ĐẤU CÔNG TẮC TƠ 3 PHA 

 

Cách đấu dây của công tắc tơ 3 pha được thể hiện ở dưới hình vẽ được ứng dụng trong điện dân dụng để điều khiển máy bơm nước. 

 

2 tiếp điểm vào trên phần động lực của khởi động từ sẽ được nối với nguồn điện, 2 tiếp điểm ra sẽ được nối với động cơ. Bộ timer thời gian được điều chỉnh theo khung giờ người dùng đã chọn được đấu nối tiếp với cuộn hút của khởi động từ.

 

 

cach dau contactor 3 pha

Cách đấu dây contactor 3 pha trong hệ thống điện của máy bơm nước

 

 

 

Quy trình hoạt động được thiết lập như sau:

 

Khi bộ timer đóng, mạch sẽ cấp điện cho cuộn hút. Contactor điện sẽ được cấp vào máy bơm sẽ hoạt động trong khoảng thời gian định sẵn sau đó nhả ra và kết thúc.

 

Dòng điện trong mạch điều khiển tín hiệu nhỏ hơn rất nhiều so với mạch động lực. Vì vậy nó đảm bảo an toàn cho khâu vận hành và linh hoạt trong vấn đề ghép nối.

 

 

5. ỨNG DỤNG CỦA CÔNG TẮC TƠ 3 PHA

 

Công tắc tơ này được sử dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực liên quan tới ngành điện, tự động hóa, tủ bảng điện. Chúng được ứng dụng trong các công trình xây dựng, công trình công nghiệp và có mặt ở tất cả các nhà máy, văn phòng, dây chuyền sản xuất công nghiệp, trung tâm thể thao, khu phức hợp, siêu thị, bệnh viện…

 

Tác dụng lớn nhất của contactor khởi động từ khi được ứng dụng trong đời sống chính là để điều khiển đóng mở cấp nguồn cho các thiết bị điện có công suất lớn như: hệ thống làm mát, quạt máy…. Bên cạnh đó, chúng còn có chức năng bảo vệ an toàn cho các thiết bị động lực khi hệ thống có sự cố như quá tải dòng hoặc áp. 

 

 

contactor

Contactor được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy, xưởng sản xuất...

 

 

6.  ĐỊA CHỈ MUA CÔNG TẮC TƠ 3 PHA CHÍNH HÃNG UY TÍN

 

Để đảm bảo các thiết bị điện luôn được bảo vệ và trong quá trình sử dụng các thiết bị điện, bạn cần chắc chắn rằng công tắc tơ 3 pha mà mình đang sử dụng là hàng chính hãng, được đảm bảo về mặt chất lượng cũng như giá thành hợp lý. 

 

Công ty TNHH Elecom là một trong những công ty hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm công tắc tơ chính hãng của thương hiệu ABB. Tất cả những sản phẩm đều được kiểm định chất lượng khắt khe, có tính an toàn cao, đảm bảo cho người sử dụng tránh được các sự cố do điện gây ra. 

 

 

contactor 3P dang khoi loai AX

Contactor 3P dạng khối loại AX - ABB

 

 

Quý khách có thể tham khảo các sản phẩm contactor ABB tại: https://products.thietbidienelecom.vn/cong-tac-to_c262 

 

Mọi thông tin mua hàng, tư vấn thông tin, quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ELECOM 

Địa chỉ văn phòng: Lô số 11 - Khu CN Hoàng Mai - Tam Trinh - Hà Nội

Hotline: 0969607489

Email: info@thietbidienelecom.vn

Website: http://thietbidienelecom.vn

Facebook: https://www.facebook.com/ThietbidienELECOM

 

ELECOM