Contactor (Công tắc tơ hay khởi động từ) là một trong những thiết bị điện vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong các công trình điện công nghiệp hay điện dân dụng. Hiện nay, contactor được sử dụng rộng rãi và phố biến với những công dụng khác nhau. Hãy cùng Elecom tìm hiểu những thông tin cơ bản về contactor qua bài viết dưới đây nhé.

 

 

Contactor ABB

 

1. CONTACTOR LÀ GÌ

Contactor (khởi động từ) là khí cụ điện có chức năng đóng cắt dòng điện trực tiếp ngay khi phát hiện các sự cố dòng điện như đoản mạch, ngắn mạch nhằm bảo vệ động cơ và phụ tải. Để điều khiển contactor có thể thay thế bằng cách tiếp xúc trực tiếp hay điều kiển từ xa hoặc tự động bằng cách kết nối với các mạch điều khiển từ xa hoặc tự động bằng cách kết nối với các mạch điều khiển phụ tải.

Contactor có nhiều hình dạng với nhiều công suất và tính năng khác nhau, có các loại như công tắc tơ 3 pha, công tắc tơ 1 pha... Contactor có dảii hoạt động từ chỗ chỉ có dòng cắt một vài Ampe cho đến hang ngàn Ampe và 24 VDC cho tới kilovôn. Kích thước vật lý của contactor dao động từ một thiết bị đủ nhỏ để có thế bật tắt với một tay cho tới khi các thiếy bị lớn có kích thước khoảng một mét trên một mặt.

 

2. CẤU TẠO CỦA CONTACTOR

Về cơ bản, một công tắc tơ có tiếp điểm được cấu thành bởi những bộ phận như sau:

-          Nam châm điện

-          Hệ thống dập hồ quang

-          Hệ thông tiếp điểm (tiếp điểm chính, tiếp điểm phụ).

3. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA CONTACTOR

Contactor ABB

Khi cấp nguồn trong tủ điện điều khiển bằng giá trị điện áp định mức của contactor vào hai đầu của cuộn dây quấn trên phần lõi từ cố định, thì lực từ tạo ra hút phần lõi từ di động hình thành mạch từ kín (lực từ lớn hơn phản lực của lò xo), khởi động từ sẽ ở trạng thái hoạt động.

Lúc này nhờ vào bộ phận liên động về cơ giữa lõi từ di động và hệ thống tiếp điểm làm cho tiếp điểm chính của contactor trong tủ điện đóng lại, tiếp điểm phụ chuyển đổi trạng thái (thường đóng sẽ mở ra, thường hở sẽ đóng lại) và duy trì trạng thái này.

Khi ngưng cấp nguồn cho cuộn dây thì contactor ở trạng thái nghỉ, các tiếp điểm trở về trạng thái ban đầu.

 

4. Ý NGHĨA NHỮNG KÍ HIỆU ĐƯỢC GHI TRÊN CONTACTOR

Trên công tắc tơ có in những kí hiệu thông số quan trọng. Bởi nhờ có những thông số này mà người sử dụng sẽ dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng. Theo tiêu chuẩn IEC 60947-4-1 của contactor, những kí hiệu được in trên sản phẩm có ý nghĩa như sau:

  • AC: Dùng cho tải xoay chiều AC
     
  • AC1: Tải này được dùng cho tải trở thuần và tải dung thuần lựa chọn giá trị dòng định mức qua các tiếp điểm chính của contactor khi lựa chọn đóng cắt những tải có có phi lớn hơn 0.95. Loại này áp dụng cho tất cả các tải AC có hệ số có phi trên 95%.
     
  • AC2: Dùng để khởi động phanh nhấp nhả, phanh ngược cho động cơ KĐB rotor dây quấn. Các tiếp điểm chính contactor đóng kín mạch sẽ hình thành dòng khởi động và giá trị của dòng khởi động bằng khoảng 2,5 lần giá trị dòng định mức của động cơ.
     
  • AC3: Dùng để đóng cắt động cơ rotor lồng sóc trong quá trình vận hành thông thường. Dòng khởi động hình thành khi tiếp điểm chính đóng lại và có giá trị bằng 5 đến 7 lần dòng định mức của động cơ.
     
  • AC4: Dùng cho tải động cơ rotor lồng sóc, phanh hãm ngược, nhấp nhả, đảo chiều quay.
     
  • DC: Dùng cho tải 1 chiều DC
     
  • DC2: DC2 được dùng cho động cơ DC kích từ song song khi đang vận hành, tốc độ thời gian của tải khoảng 7.5 ms. Dòng khởi động được hình thành khi các tiếp điểm chính đóng lại và có giá trị khoảng 2.5 lần dòng định mức của động cơ.
     
  • DC3: Khởi động phanh nhấp nhả hay phanh ngược của các DC một chiều kích từ song song. Trong đó hằng số thời gian của mạch tải nhỏ hơn 2 ms. Dòng khởi động được hình thành khi các tiếp điểm chính có giá trị khoảng 2.5 lần dòng định mức của động cơ.
     
  • DC4: Được sử dụng để ngắt mạch phụ tải. Đây là loại động cơ một chiều có khả năng kích từ nối tiếp khi động cơ đang vận hành bình thường với hằng số thời gian phụ tải khoảng 10 ms. Dòng khởi động được hình thành khi các tiếp điểm chính đóng lại và có giá trị khoảng 2.5 lần dòng định mức của động cơ.
     

5. CÁCH LỰA CHỌN CONTACTOR PHÙ HỢP

 

 

Contactor ABB

 

Để lựa chọn Contactor phù hợp cho động cơ ta phải dựa vào những thông số cơ bản như Uđm, P , Cosphi

Iđm = Itt x 2

Iccb = Iđm x 2

Ict   = ( 1,2 – 1,5 ) Iđm

 

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về contactor và có thể lựa chọn được những sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.

Để lựa chọn mua contactor chất lượng – giá tốt nhất trên thị trường, quý khách hàng có thể tham khảo các sản phẩm tại công ty TNHH Elecom. 

Công ty TNHH Elecom là đơn vị chuyên sản xuất, cung cấp các loại contactor chính hãng ABB trên toàn quốc. 

 

Thông tin tư vấn và mua hàng, quý khách vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY TNHH ELECOM

Địa chỉ văn phòng: Lô số 11 - Khu CN Hoàng Mai - Tam Trinh - Hà Nội

Hotline: 0969607489

Email: info@thietbidienelecom.vn

Website: http://thietbidienelecom.vn

Facebook: https://www.facebook.com/ThietbidienELECOM/

Quý khách tham khảo các loại contactor tại: https://products.thietbidienelecom.vn/cong-tac-to_c262

ELECOM