Sử dụng các thiết bị điện hàng ngày, chắc không ít lần bạn gặp phải những trường hợp như: sờ vào ổ cắm thì bị tê tay, hay cắm phích vào ổ điện thì bỗng lóe lên những đốm sáng… Đây chính là một trong những trường hợp chứng tỏ đã có hiện tượng rò rỉ dòng điện, hở mát xảy ra. Khi xảy ra sự cố điện này đừng coi thường chúng, bởi chúng sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bạn đó. 

 

Qua bài viết dưới đây, Elecom sẽ lý giải cho bạn đọc về hiện tượng rò dòng và các phương pháp để xử lý dòng rò giúp bạn tránh việc tiêu hao điện năng và các tai nạn do điện gây ra. 

 

 

hien tuong giat dien do ro dong

Hiện tượng rò dòng điện gây nguy hiểm đến tính mạng 

 

 

 

RÒ DÒNG LÀ GÌ? 

 

Hiện tượng rò dòng điện hay còn được gọi là hiện tượng hở mát thường xảy ra với các thiết bị điện, máy móc đã sử dụng trong thời gian dài hoặc do hệ thống tiếp địa không đảm bảo đủ tiêu chuẩn.

 

Rò dòng là một hiện tượng vật lý được sản sinh ra từ sự dư thừa trong quá trình tiêu thụ điện năng hoặc hệ thống cách điện không đảm bảo. Khi xảy ra này, nếu như các thiết bị không được lắp đặt, nối đất đúng cách thì sẽ gây tốn hao điện năng, giảm hiệu suất sử dụng và dòng điện sẽ chạy qua các đường khác như cơ thể con người và có thể xảy ra các tai nạn điện thương tiếc. 

 

ro dong dien

Hiện tượng rò dòng điện rất dễ xảy ra trong quá tình sử dung thiết bị điện

 

 

 

NGUYÊN NHÂN GÂY RA HIỆN TƯỢNG RÒ DÒNG ĐIỆN 

 

Nguyên nhân đầu tiên mà chúng ta có thể nhắc đến chính là sự xuống cấp của các thiết bị tiêu thụ điện năng. Các thiết bị điện đều có tuổi thọ theo quy định, qua thời gian sử dụng và tác động từ môi trường bên ngoài sẽ khiến các thiết bị điện bị xuống cấp.Việc xảy ra hiện tượng lão hoá điện của thiết bị sẽ diễn ra ở cả bên trong lẫn bên ngoài, các dây dẫn hay lớp vỏ bên ngoài sẽ bị bào mòn, gây ra những kẽ hở nên dòng thừa sẽ tràn ra bề mặt bên ngoài. 

 

 

day dien bi hong

Dây điện bị hư hỏng

 

 

Nguyên nhân thứ 2 là do môi trường. Các thiết bị sử dụng lâu ngày, xuống cấp kết hợp với môi trường nồm ẩm, chứa nhiều bụi kim loại, điện trở xung quanh thiết bị giảm chính là nguyên nhân khiến cho việc rò dòng trở lên cao hơn. Trong trường hợp này, nếu cơ thể đang ẩm ướt hoặc chân chạm trực tiếp với đất thì nguy cơ bị điện giật là rất cao. 

 

moi truong am uot gay ra hien tuong ro dong

Môi trường ẩm ướt có thể gây ra rò dòng 

 

 

Nguyên nhân thứ 3 là do hệ thống tiếp địa không đảm bảo tiêu chuẩn. Theo tiêu chuẩn, trở suất của dây tiếp địa phải nhỏ hơn 4 Ôm. Nếu hệ thống tiếp địa không đạt tiêu chuẩn, xuống cấp sẽ gây ra nguy cơ mất an toàn điện trong sinh hoạt và lao động. Chính vì thế, hệ thống tiếp địa cần đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật khắt khe và chỉ có các chuyên gia cơ điện mới có khả năng thiết kế, thi công nhằm đảm bảo cho thiết bị và hệ thống điện vận hành an toàn.

 


 

PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ RÒ DÒNG ĐIỆN

 

 

 

noi dat thiet bi dien

Nối đất tiếp địa an toàn cho các thiết bị điện 

 

 

Phương pháp an toàn và được sử dụng nhiều nhất để xử lý rò đòng đó chính là nối đất an toàn vào thiết bị sử dụng điện. 

 

Xử lý rò dòng tại gia đình

 

Với hộ gia đình, nhất là các gia đình có trẻ nhỏ thì việc lưu ý và làm theo các khuyến cáo của chuyên gia cơ điện là điều hết sức cần thiết để đảm bảo an toàn và tránh được các tai nạn điện. 

 

khong de tre nho o gan nguon dien

Không để tre nhỏ ở gần nguồn điện và các thiết bị điện

 

Tại các hộ gia đình, các thiết bị điện thường có công suất nhỏ do vậy việc lắp aptomat chống giật là điều vô cùng cần thiết. Hiện nay, có nhiều nhà sản xuất thiết bị điện gia dụng đã trang bị sẵn các ELCB cho khách hàng để phòng tránh nguy cơ rò dòng điện trong quá trình sử dụng. 

 

Xử lý rò dòng tại nhà máy…

 

Đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất, việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện và các thiết bị là những yêu cầu cần được đảm bảo thiết yếu. Kiểm tra, bảo dưỡng định kỹ sẽ giúp phát hiện kịp thời những hỏng hóc xảy ra với thiết bị và hệ thống điện. 

 

Hệ thống tiếp địa là điều bắt buộc đối với các nhà máy sản xuất, văn phòng,...nên chúng cần được thiết kế để đạt chuẩn và phả do đội ngũ chuyên nghiệp thi công, lắp đặt. 

 

 

he thong dien

Hệ thống điện cần được đảm bảo theo tiêu chuẩn

 

 

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn tránh được những tại nạn do hiện tượng rò dòng gây ra. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi.

 

 

-------------------------------------------------------------------------------

 

Mọi thắc mắc quý khách hàng vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây: 

 

CÔNG TY TNHH ELECOM

Địa chỉ văn phòng: Lô số 11 - Khu CN Hoàng Mai - Tam Trinh - Hà Nội

Hotline: 0969607489

Email: info@thietbidienelecom.vn

Website: https://thietbidienelecom.vn

Facebook: https://www.facebook.com/ThietbidienELECOM/

 

 

 

ELECOM