Công tắc tơ là một trong những khí cụ điện vô cùng quan trọng trong hệ thống điện. Các công tắc tơ được lắp rất nhiều tại các trạm điện, hệ thống điện công nghiệp, điện dân dụng…

 

Vậy có bao giờ, bạn tự hỏi những chiếc công tắc tơ này được lắp để làm gì không? Nếu muốn tìm lời giải đáp hãy đọc bài viết dưới đây để khám phá các tác dụng của công tắc tơ nhé. 

 

 

cong tac to

Công tắc tơ hãng ABB

 

 

Công tắc tơ (khởi động từ) là một trong những thiết bị điện có vai trò rất quan trọng trong hệ thống điện. Chúng ta vẫn thường thấy những công tắc tơ 1 pha trong các sơ đồ điện gia đình. Còn tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, tải điện cao thế...thì đều sử dụng công tắc tơ 3 pha.

 

Công dụng chính của công tắc tơ là thiết bị đóng cắt điện áp thấp dùng để khống chế tự động và điều khiển từ xa các thiết bị điện một chiều, điện xoay chiều có điện áp lên đến 500V. 

 

Trong hệ thống điện công nghiệp, công tắc tơ được sử dụng để điều khiển vận hành các động cơ hay thiết bị điện để an toàn khi vận hành. Đây là một giải pháp tự động hóa bằng phương pháp cơ điện. Phương pháp này không xử lý những quá trình phức tạp nhưng nó đơn giản và có độ ổn định cao, dễ sửa chữa.

 

 

Những tác dụng của các loại công tắc tơ:

 

  • Công tắc tơ điều khiển động cơ: cấp nguồn cho động cơ khởi động trực tiếp. Công tắc tơ được dùng kết hợp với role nhiệt để bảo vệ quá tải cho động cơ.

 

  • Công tắc tơ khởi động sao - tam giác: dùng để thay đổi chế độ hoạt động của động cơ từ sơ đồ hình sao khi khởi động sang sơ đồ tam giác khi động cơ đã vận hành ổn định, mức đích để giảm dòng khởi động.

 

  • Công tắc tơ điều khiển tụ bù: đóng ngắt các tự bù vào lưới điện để bù công suất phản kháng. Công tắc tơ được dùng trong hệ thống bù tự động được điều khiển bằng bộ điều khiển tụ bù đảm bảo đóng cắt các cấp tụ phù hợp với tải.

 

  • Công tắc tơ điều khiển đèn chiếu sáng: có thể điều khiển contactor bằng role thời gian hoặc PLC để đóng cắt điện cấp cho đèn chiếu sáng để bật/tắt đèn theo giờ quy định.


 

Công tắc tơ

Công tắc tơ ABB 

 

 

 

 

Những ưu điểm của công tắc tơ 

 

Có thiết kế với kích thước nhỏ gọn có thể tận dụng không gian hẹp để lắp đặt và thao tác mà cầu dao không thực hiện được. 

 

Việc điều khiển đóng cắt từ xa có vỏ ngăn hồ quang phóng ra bên ngoài nên đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người thao tác với hệ thống điện; thời gian đóng cắt nhanh, độ bền cao, hoạt động ổn định… 

 

Chính vì những ưu điểm và các tác dụng đa dạng mà công tắc tơ được sử dụng rộng rãi để điều khiển đóng cắt trong mạch điện hạ áp đặc biệt sử dụng nhiều trong các nhà máy công nghiệp, hệ thống điện dân dụng…

 

 

công tắc tơ khối

Công tắc tơ ABB 

 

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ mang đến cho bạn những hiểu biết thêm về thiết bị điện Contactor. 

 

Xem thêm các thông tin về contacor tại đây

-------------------------------------------------------------------------------

 

Mọi thắc mắc quý khách hàng vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây: 

 

CÔNG TY TNHH ELECOM

Địa chỉ văn phòng: Lô số 11 - Khu CN Hoàng Mai - Tam Trinh - Hà Nội

Hotline: 0969607489

Email: info@thietbidienelecom.vn

Website: https://thietbidienelecom.vn

Facebook: https://www.facebook.com/ThietbidienELECOM/